Tin Dự Án

Triển vọng tuyến metro đầu tiên của Bình Dương

19/03/2025

[Báo Bình Dương] Trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông, Bình Dương đang phát triển mô hình giao thông TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán hiện đại, mở ra không gian phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Triển vọng phát triển Metro TOD kết nối tại Bình Dương mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh trong thời gian tới, nhất là vành đai nơi đặt các nhà ga có tuyến metro đi qua.

Hai phương án đầu tư

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết các báo cáo khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1 kết nối thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của chuyên gia và lãnh đạo tỉnh để sớm hoàn thiện trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án. Dự kiến, dự án có điểm đầu là nhà ga S1 tại trung tâm thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) và điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 TP.Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 32,43km, bao gồm tuyến chính dài 29,01km và đoạn nối Depot dài 3,42km. Tuyến Metro số 1 đầu tiên của tỉnh sẽ đi qua 4 thành phố: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với 19 nhà ga và 1 Depot tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên. Tuyến có thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, với tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào năm 2027, hoàn thành và đưa vào vận hành từ năm 2031.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo khả thi tuyến Metro số 1 kết nối từ trung tâm thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên

Ông Nguyễn Anh Minh cho biết thêm Sở Xây dựng đã phối hợp, làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn thiết kế 2 tuyến đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương về việc sử dụng chung Depot Long Bình của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Сhí Мinh. Theo đó, Depot Long Bình được quy hoạch với diện tích khoảng 26 ha, trong giai đoạn 1 của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng Depot diện tích khoảng 20 ha, với 30 đường đỗ tàu.

Các phương án đầu tư được nghiên cứu khả thi, gồm: Phương án 1 sẽ đầu tư công toàn tuyến 32,43km; phương án 2 là đầu tư công từ vòng xoay A1 đến Suối Tiên dài 29,01km, không đầu tư Depot tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên nên sẽ giảm được khoảng 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng phát triển các Depot cho tuyến metro là rất quan trọng, vì góp phần phục vụ cho công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa…

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Mô hình Metro TOD của tỉnh sẽ gắn với các tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh… trong tương lai.

Theo Sở Xây dựng, với phương án không đầu tư Depot, trong giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh khai thác 17 đoàn tàu. Dự kiến, tuyến Metro số 1 của Bình Dương vận hành giai đoạn đầu với 10 đoàn tàu. Qua làm việc với TP.Hồ Chí Minh, các đơn vị thống nhất việc sử dụng chung hạ tầng nói trên. Trong quá trình vận hành giai đoạn tiếp theo khi 2 tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương tăng số lượng đoàn tàu, Bình Dương sẽ đầu tư Depot tại TP.Tân Uyên để tổ chức đậu đỗ và thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác.

Góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối

Với việc đầu tư tuyến Metro số 1 và các tuyến metro tiếp theo sẽ giúp Bình Dương tăng cường kết nối giao thông; đặc biệt tuyến metro sẽ kết nối Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, giảm tải áp lực giao thông đường bộ hiện nay. Việc kết nối này sẽ giúp người dân di chuyển thuận tiện và nhanh chóng hơn, nhất là giữa các khu vực trọng điểm của Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Anh Minh chia sẻ việc phát triển metro theo mô hình TOD sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo ra các khu đô thị tích hợp xung quanh các nhà ga, không gian phát triển rộng hơn. Các nghiên cứu và thực tiễn tại các nước phát triển metro cho thấy, metro theo mô hình TOD góp phần nâng cao giá trị bất động sản, tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư. Phát triển metro còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, đồng thời giúp đạt mục tiêu phát triển theo hướng đô thị bền vững. Hơn hết, việc kết nối các tuyến metro trong tương lai góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh, mang lại nhiều lợi ích, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lộ trình tuyến Metro số 1 của Bình Dương và các nhà ga dự kiến trên tuyến

Bình Dương hiện đang phát triển đô thị theo hướng dựa vào đầu mối giao thông công cộng, nhằm phát triển chuỗi đô thị gắn liền với xây dựng các tuyến xe buýt nhanh (BRT), giao thông kết nối vùng. Cùng với đó, Bình Dương đang tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm liên kết vùng, đồng thời xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt đô thị thực hiện dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng bằng nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản. Mới đây, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Bình Dương nghiên cứu phương án phát triển tuyến đường sắt nhẹ (LRT) để kết nối các TOD trong nội tỉnh, kỳ vọng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông kết nối các đô thị lớn của tỉnh và các khu vực lân cận trong tương lai.

Mô hình Metro TOD kết nối Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển không gian đô thị giữa các địa phương. Cùng với đó, việc chuẩn bị phát triển các tuyến BRT, tuyến LRT trong tương lai sẽ hình thành mạng lưới giao thông phục vụ đắc lực cho các tuyến metro, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia loại hình di chuyển này, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị. 

Tin tức khác

TIN LIÊN QUAN

22/03/25

Những ‘đại lộ’ kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

[Tuổi trẻ] Việc sáp nhập tỉnh thành đang được xem xét, chưa công bố chính thức, nhưng dù diễn ra theo kịch bản nào thì bài toán kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được tính tới. Mô hình trung tâm phức hợp tại ... Read more
21/03/25

Lễ Phát động Ngày Chạy Olympic Vì Sức Khỏe Toàn Dân – Thành phố Bến Cát năm 2025

Sáng ngày 21/3/2025, UBND TP Bến Cát đã long trọng tổ chức Lễ Phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, một sự kiện thể thao đầy ý nghĩa nhằm khuyến khích người dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần thể dục thể thao và kỷ niệm 79 năm Ngày Thể ... Read more
21/03/25

Quy mô kinh tế của TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương – nơi Thủ tướng vừa làm việc

[Tuổi trẻ] Ba địa phương TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương được xem là những cực tăng trưởng không chỉ trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ mà còn tạo thành động lực tăng trưởng cho cả nước. Các tuyến giao thông liên kết các tỉnh, thành sẽ giúp kết nối không gian ... Read more
19/03/25

Triển vọng tuyến metro đầu tiên của Bình Dương

[Báo Bình Dương] Trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông, Bình Dương đang phát triển mô hình giao thông TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán hiện đại, mở ra không gian ... Read more
13/03/25

Lễ Hội Liên Hoan Diều Nghệ Thuật Thành Phố Bến Cát Năm 2025 🪁

Chào mừng bạn đến với một sự kiện đầy màu sắc và sáng tạo: 𝐋𝐞̂̃ 𝐇𝐨̣̂𝐢 𝐋𝐢𝐞̂𝐧 𝐇𝐨𝐚𝐧 𝐃𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐍𝐠𝐡𝐞̣̂ 𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭 𝐓𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐏𝐡𝐨̂́ 𝐁𝐞̂́𝐧 𝐂𝐚́𝐭 sẽ chính thức diễn ra từ 15h00 đến 18h00, ngày 𝟏𝟔 𝐭𝐡𝐚́𝐧𝐠 𝟎𝟑 𝐧𝐚̆𝐦 𝟐𝟎𝟐𝟓 tại Đ𝐚̣𝐢 đ𝐨̂ 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐚́𝐢 𝐄𝐜𝐨𝐋𝐚𝐤𝐞𝐬 𝐌𝐲̃ 𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐜, phường Thới Hòa, Thành phố Bến ... Read more
11/03/25

Phát triển vành đai công nghiệp gắn với đô thị – dịch vụ

[Báo Bình Dương] Để phát triển công nghiệp bền vững, Bình Dương đang điều chỉnh phân bố không gian phát triển công nghiệp. Theo đó, các khu công nghiệp sẽ phát triển theo mô hình gắn kết với các vành đai giao thông để thuận tiện cho vận tải và kết nối liên vùng, tạo ... Read more
02/03/25

Loạt công trình kết nối Bình Dương và TP HCM

[CafeF] TP HCM và Bình Dương tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa. Ngày 2-3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương thông tin, mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Bình Dương, hai địa ... Read more
03/02/25

Thông báo kết quả cuộc thi trang trí Tết “Nhà Đẹp Ngõ Sang – Vui Tết An Khang” – Lần 1

 
21/11/24

Việt Nam – Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

[VnExpress] Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Lãnh đạo Việt Nam và Malaysia ngày 21/11 đồng chủ trì họp báo, công bố nâng cấp quan hệ hai nước. Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên các ... Read more
21/11/24

Tuyến đường 10 làn xe thuộc Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương

[Tạp chí Tri Thức] Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài hơn 47 km, trong đó có 12 km trùng tuyến đường hiện hữu được đầu tư hạ tầng hiện đại với thiết kế 10 làn xe. Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua ... Read more
error: Content is protected !!