Tin Dự Án

Những ‘đại lộ’ kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

22/03/2025

[Tuổi trẻ] Việc sáp nhập tỉnh thành đang được xem xét, chưa công bố chính thức, nhưng dù diễn ra theo kịch bản nào thì bài toán kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được tính tới.

Mô hình trung tâm phức hợp tại thành phố mới Bình Dương có nhà ga cho tuyến metro kết nối TP.HCM – Bình Dương

Ngày 20-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về nhiều nội dung, trong đó có công tác sắp xếp địa giới hành chính, tổ chức bộ máy. Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian thị sát các công trình giao thông kết nối trong khu vực.

Các tuyến cao tốc, metro hay đường sắt, đường thủy vận chuyển hàng hóa kết nối TP.HCM với “vùng sản xuất” Bình Dương, cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang dần hình thành.

TP.HCM và Bình Dương kết nối bằng metro, cao tốc

Theo nhiều chuyên gia, TP.HCM và Bình Dương có vị trí địa lý liền kề, nên có nhiều giao thoa về kinh tế xã hội. Tiêu biểu như khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM rộng hơn 643 ha thì có tới 2/3 diện tích nằm trên địa bàn thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Các dự án lớn như tuyến xa lộ Hà Nội, bến xe Miền Đông mới vừa nằm trên địa bàn TP.HCM, vừa nằm trên địa bàn của tỉnh Bình Dương.

Rất nhiều dự án kết nối vùng giữa TP.HCM và Bình Dương đã và đang được hình thành. Nếu tính theo “chiều ngang”, có dự án vành đai 3 TP.HCM (dự kiến thông tuyến chính vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026), vành đai 4 TP.HCM (sẽ được Bình Dương khởi công trong năm nay).

Nếu tính theo “chiều dọc”, TP.HCM và Bình Dương đang được kết nối bằng dự án quốc lộ 13 (đoạn qua Bình Dương đang được mở rộng lên 8 làn xe, còn đoạn qua TP.HCM sau hàng chục năm “án binh bất động” cũng đang được xem xét mở từ 4-6 làn xe lên 10 làn xe, quy mô hơn 21.700 tỉ đồng), hay đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Đặc biệt, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đã chính thức được Thủ tướng phát lệnh khởi công từ ngày 1-2-2025. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên kết nối TP.HCM và Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên.

Tuyến metro kết nối TP.HCM và Bình Dương cũng đang được nghiên cứu xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương đã xem xét thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến metro này sẽ “nối dài” tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM từ bến xe Suối Tiên đến nhà ga S1 tại thành phố mới Bình Dương.

Tuyến metro TP.HCM – Bình Dương dự kiến có chiều dài hơn 32,4km, tốc độ thiết kế 120km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỉ đồng. Dự án được đề xuất khởi công từ năm 2027, đưa vào vận hành từ năm 2031.

Theo chuyên gia, giả sử kịch bản Bình Dương sáp nhập vào TP.HCM xảy ra, ở góc độ các dự án kết nối vùng như metro, cao tốc, mở rộng quốc lộ 13… sẽ có điều kiện kết nối đồng bộ, thúc đẩy nhanh hơn.

Ý tưởng về tuyến đường sắt chuyên vận chuyển container kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương và Đông Nam Bộ hướng về cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu –

Ảnh tư liệu: TUẤN ANH

Cảng biển Vũng Tàu “gần hơn” khu công nghiệp Bình Dương

Nếu như Bình Dương được ví như một trong những “vùng sản xuất” của cả nước với khoảng 30 khu công nghiệp, dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với hàng ngàn dự án đang hoạt động, Bà Rịa – Vũng Tàu được coi là một trong những cửa ngõ đi quốc tế vì tiếp giáp biển, có cảng Cái Mép – Thị Vải.

Tuy nhiên, hiện việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu bằng container giữa các khu công nghiệp và cảng hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ, chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa. Việc phụ thuộc vào đường bộ đối mặt với nguy cơ kẹt xe, tai nạn giao thông…, giảm sức cạnh tranh đáng kể trên trường quốc tế. Trong khi đó, các kênh vận chuyển khác như đường sắt, đường sông… vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Từ nhiều năm nay, một số nhà đầu tư lớn đã nghiên cứu ý tưởng về một tuyến đường sắt chuyên dùng để vận chuyển container, kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương thẳng tới các cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM. Ý tưởng này cũng phù hợp với quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được ban hành.

Theo đó, tỉnh Bình Dương nghiên cứu để đề xuất thực hiện một số đoạn của các tuyến đường sắt này với tổng chiều dài trên 100km. Ba trung tâm logistics lớn nằm dọc tuyến đường sắt chuyên dùng cũng được Bình Dương quy hoạch, sẽ là đầu mối tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nguyên liệu cho các khu công nghiệp lân cận.

Khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt chuyên dùng này, các doanh nghiệp sẽ rất thuận tiện trong việc vận chuyện hàng hóa và giảm áp lực về thời gian giao hàng với đối tác.

Theo tính toán, để vận chuyển một container từ Bình Dương tới cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu bằng đường bộ hiện nay phải mất ít nhất 8-10 tiếng. Trong khi nếu vận chuyển container bằng đường sắt, với tốc độ thiết kế 120km/h cho tàu chở hàng, có thể chỉ mất 2 tiếng là hàng đã tới cảng.

Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được khởi công từ năm 2022 để mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe sắp hoàn thành, trong khi quốc lộ 13 qua TP.HCM đang chờ mở rộng sau hàng chục năm dự án “nằm trên giấy” – Ảnh tư liệu: BÁ SƠN

Việc kết nối hàng hóa, nguyên liệu với các cảng bằng đường sông cũng được tính đến. Tiêu biểu như Bình Dương và TP.HCM có chung sông Sài Gòn chảy qua, hiện trên phía thượng nguồn Bình Dương đã có các cảng An Sơn (TP Thuận An), quy hoạch cảng An Tây (TP Bến Cát)… Để các tàu vận chuyển container cỡ lớn vào các cảng, cần thiết phải nâng tĩnh không của các cây cầu bắc ngang sông Sài Gòn.

Vừa qua, hai cây cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 (nâng thêm chiều cao 1,25m) và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (nâng khoảng 1,08m) đã được TP.HCM khởi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Sau khi hoàn thành, hai cầu này giúp đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m.

Qua đó sẽ “giải phóng” cho tàu bè từ các cảng trên thượng nguồn sông Sài Gòn của không chỉ TP.HCM mà cả các cảng tại Bình Dương, Tây Ninh để về phía hạ nguồn, qua đó thúc đẩy phát triển cho các khu công nghiệp, đô thị của khu vực.

 

Tin tức khác

TIN LIÊN QUAN

22/03/25

Những ‘đại lộ’ kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

[Tuổi trẻ] Việc sáp nhập tỉnh thành đang được xem xét, chưa công bố chính thức, nhưng dù diễn ra theo kịch bản nào thì bài toán kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được tính tới. Mô hình trung tâm phức hợp tại ... Read more
21/03/25

Lễ Phát động Ngày Chạy Olympic Vì Sức Khỏe Toàn Dân – Thành phố Bến Cát năm 2025

Sáng ngày 21/3/2025, UBND TP Bến Cát đã long trọng tổ chức Lễ Phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, một sự kiện thể thao đầy ý nghĩa nhằm khuyến khích người dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần thể dục thể thao và kỷ niệm 79 năm Ngày Thể ... Read more
21/03/25

Quy mô kinh tế của TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương – nơi Thủ tướng vừa làm việc

[Tuổi trẻ] Ba địa phương TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương được xem là những cực tăng trưởng không chỉ trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ mà còn tạo thành động lực tăng trưởng cho cả nước. Các tuyến giao thông liên kết các tỉnh, thành sẽ giúp kết nối không gian ... Read more
19/03/25

Triển vọng tuyến metro đầu tiên của Bình Dương

[Báo Bình Dương] Trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông, Bình Dương đang phát triển mô hình giao thông TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán hiện đại, mở ra không gian ... Read more
13/03/25

Lễ Hội Liên Hoan Diều Nghệ Thuật Thành Phố Bến Cát Năm 2025 🪁

Chào mừng bạn đến với một sự kiện đầy màu sắc và sáng tạo: 𝐋𝐞̂̃ 𝐇𝐨̣̂𝐢 𝐋𝐢𝐞̂𝐧 𝐇𝐨𝐚𝐧 𝐃𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐍𝐠𝐡𝐞̣̂ 𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭 𝐓𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐏𝐡𝐨̂́ 𝐁𝐞̂́𝐧 𝐂𝐚́𝐭 sẽ chính thức diễn ra từ 15h00 đến 18h00, ngày 𝟏𝟔 𝐭𝐡𝐚́𝐧𝐠 𝟎𝟑 𝐧𝐚̆𝐦 𝟐𝟎𝟐𝟓 tại Đ𝐚̣𝐢 đ𝐨̂ 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐚́𝐢 𝐄𝐜𝐨𝐋𝐚𝐤𝐞𝐬 𝐌𝐲̃ 𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐜, phường Thới Hòa, Thành phố Bến ... Read more
11/03/25

Phát triển vành đai công nghiệp gắn với đô thị – dịch vụ

[Báo Bình Dương] Để phát triển công nghiệp bền vững, Bình Dương đang điều chỉnh phân bố không gian phát triển công nghiệp. Theo đó, các khu công nghiệp sẽ phát triển theo mô hình gắn kết với các vành đai giao thông để thuận tiện cho vận tải và kết nối liên vùng, tạo ... Read more
02/03/25

Loạt công trình kết nối Bình Dương và TP HCM

[CafeF] TP HCM và Bình Dương tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa. Ngày 2-3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương thông tin, mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Bình Dương, hai địa ... Read more
03/02/25

Thông báo kết quả cuộc thi trang trí Tết “Nhà Đẹp Ngõ Sang – Vui Tết An Khang” – Lần 1

 
21/11/24

Việt Nam – Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

[VnExpress] Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Lãnh đạo Việt Nam và Malaysia ngày 21/11 đồng chủ trì họp báo, công bố nâng cấp quan hệ hai nước. Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên các ... Read more
21/11/24

Tuyến đường 10 làn xe thuộc Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương

[Tạp chí Tri Thức] Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài hơn 47 km, trong đó có 12 km trùng tuyến đường hiện hữu được đầu tư hạ tầng hiện đại với thiết kế 10 làn xe. Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua ... Read more
error: Content is protected !!