Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
[CafeLand] Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một – TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chủ trì họp nghe báo cáo phương án nghiên cứu tiền khả thi Tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. Thủ Dầu Một – TP.HCM.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 này có điểm đầu kết nối ga S5 của tuyến số 1 thuộc phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một); điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú (TP Thuận An) kết nối tuyến đường sắt số 3 TP.HCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
Tổng chiều dài tuyến gần 22km. Dự kiến có khoảng 13 ga, trong đó 1 trên cao, 12 ga ngầm và 1 depot (dự kiến chung depot với tuyến số 1 tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên, Bình Dương) hoặc chung depot với tuyến số 3 TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
Bình Dương xem xét phương án tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.Thủ Dầu Một – TP.HCM
Tuyến đường sắt đô thị số 2 tại Bình Dương sẽ đi qua địa phận TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 – 40.000 người/hướng/giờ, kết nối TP Thủ Dầu Một đến TP.HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Về nguồn vốn đầu tư, các đơn vị liên quan đã đề xuất 2 phương án.
– Phương án 1: xây dựng đi cao, dự kiến vốn hơn 53.000 tỷ đồng.
– Phương án 2: đi ngầm, dự kiến vốn hơn 68.500 tỷ đồng.
Hướng tuyến metro số 2 từ TP Thủ Dầu Một đến TP.HCM
Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã cho ý kiến cụ thể về phương án hướng tuyến, phương án trắc dọc, vị trí ga qua TP.Thủ Dầu Một, TP. Thuận An…
Riêng đối với nguồn vốn đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất với phương án 1 là đi trên cao.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng đây là phương án tối ưu giúp tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn (hơn 15.000 tỷ đồng).
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương giao các sở ngành phối hợp với các địa phương, đơn vị tư vấn khẩn trương cung cấp dữ liệu, hoàn thiện nội dung báo cáo Thường trực UBND tỉnh để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Được biết, đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một – TP.HCM có vai trò kết nối từ trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến trung tâm TP.HCM, dọc theo quốc lộ 13. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi Bình Dương sáp nhập với TP.HCM, tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM mới sau sáp nhập.