Cập nhật tiến độ loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Bình Dương
[CafeLand] Những dự án hạ tầng giao thông quan trọng ở Bình Dương như các tuyến Đường Vành đai 3 và 4, cao tốc TP.HCM – Chơn Thành và đặc biệt là dự án đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng gần 50.000 tỉ đồng đang được làm tới đâu?
Hình phối cảnh nút giao Bình Chuẩn dự án Vành đai 3 TP.HCM
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương mới đây đã có buổi là việc với các đơn vị về cập nhật tiết độ thực hiện một loạt các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, theo Cổng TTĐT Bình Dương.
Cụ thể, với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài khoảng 26,6km, trong đó đã có 15,3km trùng một phần với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã đưa vào khai thác.
Vào cuối tháng 6/2023, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ động thổ công trình nút giao Bình Chuẩn (giao vành đai 3 TP.HCM với đường Mỹ Phước – Tân Vạn, thuộc TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một).
Với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 47,85km. Dự án có điểm đầu tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tuyến tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây, thị xã Bến Cát.
Đây là công trình giao thông cấp I, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng vốn đầu tư hơn 18.200 tỉ đồng được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT.
Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2026; nhu cầu sử dụng đất khoảng 419,6ha trong đó tuyến chính 413,4 ha, tuyến kết nối 6,2ha.
Với dự án đường cao tốc TP.TP.HCM – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đường Vành đai 3 đến cầu Khánh Vân, phường Khánh Bình, thành phố Tân Uyên, có chiều dài khoảng 7,7km được giữ nguyên hiện trạng đã được đầu tư thuộc dự án ĐT.743 và ĐT.747B, có tổng bề rộng nền từ 36m-38m (giữ quy hoạch với lộ giới 60m).
Đoạn từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Dương-Bình Phước có chiều dài khoảng 45,6km được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp suốt tuyến); có đầu tư đường gom khoảng 9,15km không liên tục.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 16.196 tỉ đồng, trong đó, giải phóng mặt bằng 7.388 tỉ đồng; xây lắp 8.808 tỉ đồng.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất đâu tư dự án, tháo gỡ một số vướng mắc để sớm triển khai. Phấn đấu thực hiện dự án từ năm 2023 – 2027, đưa vào khai thác cuối năm 2027.
Với dự án xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tuyến sẽ đi qua huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An dài 52,2km gồm 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 04 trạm khách: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi).
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 50.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỉ đồng, chi phí xây dựng khoảng 23.000 tỉ đồng. Dự án này dự kiến khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030. Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu lựa chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi dự án.