Tuyến đường 10 làn xe thuộc Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương
[Tạp chí Tri Thức] Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài hơn 47 km, trong đó có 12 km trùng tuyến đường hiện hữu được đầu tư hạ tầng hiện đại với thiết kế 10 làn xe.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư 18.993 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm nay. Trong ảnh là đường NE2 tại TP Bến Cát (tỉnh Bình Dương) được chọn là một đoạn của Vành đai 4 TP.HCM.
Hướng tuyến đường NE2 đoạn qua TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Hơn 10 năm trước, khi đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu đô thị Mỹ Phước và các khu công nghiệp tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã tính toán và bố trí sẵn hạ tầng cho tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua (khi đó dự án mới thông qua chủ trương đầu tư).
Dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 200 km, với tổng mức đầu tư khoảng 137.000 tỷ đồng, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc, bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, 23 nút giao và có đường song hành, đường dân sinh hai bên theo nhu cầu giao thông từng địa phương.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Dự án sẽ được chia thành 2 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 về công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư và phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng. Dự án thành phần 2 (xây lắp) đang chuẩn bị được khởi công cuối năm nay.
Đường NE2 cùng với Mỹ Phước – Bàu Bàng đoạn qua TP Bến Cát được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp và hiện đại nhất của tỉnh Bình Dương.
Tuyến đường này được thiết kế quy mô 10 làn xe, có dải phân cách cứng và được đầu tư hạ tầng hiện đại như hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, cây xanh…
Đây được xem là lợi thế của tỉnh này khi thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Tuy nhiên, tuyến đường có hạn chế là nhiều nút giao cắt, đặc biệt là nút giao với đường Mỹ Phước – Tân Vạn – Bàu Bàng và Quốc lộ 13 với mật độ giao thông cao.
Theo quan sát, tuyến đường này kết nối các khu công nghiệp lớn tại Bình Dương, đi qua trường đại học, khu dân cư sầm uất.
Trong ảnh là đường NE2 đoạn giao đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã được đơn vị chức năng lắp đặt biển báo nhận diện.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, địa phương sẽ rà soát lại dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, sau đó có báo cáo đến UBND TP.HCM và các tỉnh liên quan. Trên cơ sở này, các đơn vị liên quan sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải và Quốc hội vào cuối năm nay.
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng – an ninh và trật tự an toàn xã hội.